VIỆN NGHIÊN CỨU & BẢO TỒN VĂN HÓA


36 loại phí, lệ phí được giảm cho người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Ngày đăng: 28/04/2024Xem:

603

Bộ Tài chính tiếp tục giảm thu 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí từ 1/7 đến hết năm 2023 để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

 Đó là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 44/2023 được Bộ Tài chính ban hành mới đây, chính thức áp dụng từ ngày 1/7.

Trong đó, 21 khoản được giảm một nửa như lệ phí, gồm phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch…

Các loại phí khác cũng được giảm, như cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; chứng khoán; đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh; sở hữu công nghiệp; cấp căn cước công dân, hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh và phí trong lĩnh vực y tế...

Bộ Tài chính tiếp tục giảm thu từ 10% đến 50% cho 36 khoản phí, lệ phí từ 1/7 đến hết năm nay (Ảnh minh họa: Hoàng Mạnh).

Đánh giá tác động của chính sách trên, Bộ Tài chính cho hay, việc giảm giảm thu từ 10-50% với 36 khoản phí, lệ phí này dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 700 tỷ đồng.

Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước cũng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 đến hết năm nay. Chính sách này không giúp giảm giá xe nhưng sẽ giảm các chi phí để xe lăn bánh. Việc giảm loại phí này cũng nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022. Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký.

Mức phí lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%; Hà Tĩnh 11%; Bắc Ninh 10%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con...

Comments on social media
THẤM NHUẦN LÝ VÀ ĐẠO TRONG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI VÌ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

THẤM NHUẦN LÝ VÀ ĐẠO TRONG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI VÌ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

Mỗi dân tộc, có một nền tảng đạo lý căn bản của sự tồn tại. Chính nền tảng đạo lý đó tạo ra bản sắc văn hóa của dân tộc. Cái Đạo dân tộc thường xuyên thấm nhuần sâu sắc trong cái Lý căn bản của hệ thống pháp luật. Cả hai phương diện Đạo và Lý đó đều phải được xử lý sâu sắc và nhuần nhuyễn trong mọi vấn đề của TTATXH để có một xã hội ổn định và phát triển..