VIỆN NGHIÊN CỨU & BẢO TỒN VĂN HÓA


Khởi nghiệp từ những 'hạt mầm sức khoẻ'

Ngày đăng: 25/04/2024Xem:

530

TP - Từng thất bại và ôm số nợ cả trăm triệu đồng, anh Phạm Văn Long (SN 1991) không nản chí, khởi nghiệp thành công với sản phẩm ngũ cốc lợi sữa và từng bước nâng tầm sản phẩm lên thành OCOP 3 sao (sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp tỉnh)

Anh Phạm Văn Long hiện là Ủy viên BCH Huyện Đoàn Yên Thành, Chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế xã Tân Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng LoliFood. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô, có công việc ổn định với mức thu nhập khá nhưng Phạm văn Long quyết định về quê lập nghiệp. Nói về cơ duyên đến với ngũ cốc, Long chia sẻ: “rất tình cờ mà cũng hữu ý”. Đó là lúc anh đang loay hoay với thất bại từ chăn nuôi và kinh doanh cám. Anh bắt đầu đi tìm và nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu nông sản quê hương. “Tôi đã thử nhiều thứ như: rượu dứa, mứt dứa, dứa sấy, măng sấy, dầu lạc, dầu mè… nhưng đều nhận thấy không phù hợp. Rồi một hôm, vợ tôi bảo muốn mua bột ngũ cốc dinh dưỡng về để dùng. Tôi nghe tới liền nảy sinh ra ý tưởng sản xuất ngay”, anh Long kể.

Anh Long nhận thấy xu hướng dùng sản phẩm từ hạt, dinh dưỡng từ hạt ngày càng cao, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu ở quê lại dồi dào, Long tự hỏi: “Vậy tại sao mình không thử sản xuất xem?”. Từ đó, chàng trai trẻ bắt đầu miệt mài nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm.

Sản phẩm đầu tiên mà Long thử sức là bột ngũ cốc cao cấp, gồm các loại đậu xanh, đen, đậu đỏ ủ lên mầm, sấy khô rồi rang xay. Mẻ đầu trộn lẫn ba loại đậu rồi rang, thấy không ngon. Làm lại mẻ khác vẫn ra kết quả tương tự. Mẻ ba, tách từng loại đậu rang riêng, trộn thêm các loại hạt dầu như óc chó, hạnh nhân, máy xay lập tức bị kẹt cứng. Sau sáu lần thất bại, Long đã tìm ra công thức ưng ý. Các sản phẩm sau đó không ngừng cải tiến qua sự góp ý của các chuyên gia dinh dưỡng và khách hàng để tạo ra các loại bột ngũ cốc khác nhau.

Ban đầu, khách hàng chủ yếu là những người thân quen. Khi thấy sản phẩm chất lượng, họ tiếp tục giới thiệu tới bạn bè, sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng Lolifood dần dần chinh phục và mở rộng diện khách hàng. “Thật may mắn khi sản phẩm bột ngũ cốc được mọi người tin dùng và phản hồi rất tốt”, anh Long chia sẻ. Tháng 11/2018, sau 1 năm thử nghiệm, thay đổi công thức, Long cùng vợ quyết định thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng LoliFood. “Lolifood là tên ghép lại từ tên của tôi và vợ: Long và Liên. Tôi và vợ luôn cùng nhau giải quyết những vấn đề của công ty”, anh Long chia sẻ.

Khẳng định thương hiệu

Với một thương hiệu hoàn toàn mới trên thị trường, phải làm sao để khách hàng tin dùng là điều khiến Long luôn trăn trở. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh cho rằng, mình phải chú tâm vào nguồn nguyên liệu, cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng cải tiến theo góp ý của khách hàng. Nhờ sự kiên trì bền bỉ, sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng của anh ngày càng được nhiều người sử dụng, doanh thu mỗi năm của Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng LoliFood trung bình tăng 50%. Trong năm 2021, công ty thu về 10 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 14 lao động.

Thời điểm công ty dần ổn định cũng là lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để thích ứng, anh Long đã tập trung phát triển thị trường online đa kênh. Hiện, sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng của anh đã có mặt trên toàn quốc với hơn 200 đại lý, cửa hàng. Hơn thế, các sản phẩm cũng đã được bán ở nước ngoài dưới hình thức xách tay. Anh cũng đang từng bước xin cấp các chứng nhận quốc tế để có thể xuất khẩu chính ngạch vào những thị trường khó tính. “Bản thân tôi tự nhận mình còn phải cố gắng rất nhiều trên con đường kinh doanh phía trước. Theo tôi, để khởi nghiệp thành công, điều quan trọng nhất là phải kiên định với mục tiêu, cố gắng mỗi ngày, không ngừng học tập và nâng cấp bản thân”, anh Long nói.

Chia sẻ về những dự định tương lai, Phạm Văn Long cho biết sẽ mở rộng vùng nguyên liệu. Bởi theo anh, nguyên liệu đầu vào là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm.

 

Comments on social media
THẤM NHUẦN LÝ VÀ ĐẠO TRONG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI VÌ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

THẤM NHUẦN LÝ VÀ ĐẠO TRONG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI VÌ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

Mỗi dân tộc, có một nền tảng đạo lý căn bản của sự tồn tại. Chính nền tảng đạo lý đó tạo ra bản sắc văn hóa của dân tộc. Cái Đạo dân tộc thường xuyên thấm nhuần sâu sắc trong cái Lý căn bản của hệ thống pháp luật. Cả hai phương diện Đạo và Lý đó đều phải được xử lý sâu sắc và nhuần nhuyễn trong mọi vấn đề của TTATXH để có một xã hội ổn định và phát triển..